หน้าหลัก > ข่าวประชาสัมพันธ์ BAM > บสก.จับมือกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดโครงการศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง

บสก.จับมือกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดโครงการศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง

blankบสก. ต่อยอดธุรกิจ จับมือกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการ “ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง” เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ที่สนใจการทำเกษตร เพื่อการใช้ชีวิตแบบพอเพียงและยั่งยืน พร้อมเปิดตัวโครงการ 18 กันยายนนี้ ณ แปลงสาธิต ถนนรามคำแหง เผยยอดขายที่ดินเปล่าในโครงการ พออยู่ พอกิน กับที่ดิน บสก.  เนื้อที่รวม 2,445  ไร่ คิดเป็นมูลค่า 163 ล้านบาท
blankวันนี้ (9 กันยายน 2553) บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดทำ“โครงการศูนย์เรียนรู้เกษตรพอ เพียง” กับ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ อาคาร บสก. สำนักงานใหญ่
blankนาย สุเมธ มณีวัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บสก. กล่าวว่า การลงนามในวันนี้ ถือเป็นความร่วมมือที่ดีของ บสก. และกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดทำโครงการ   ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียงร่วมกัน ที่บริเวณแปลงสาธิตของ บสก. ถนนรามคำแหง กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อถ่ายทอดข้อมูลความรู้ไปยังบุคคลทั่วไปที่สนใจทำการเกษตร ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้ให้การสนับสนุนด้านวิชาการ โดยจัดเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาอบรมและสาธิตวิธีการทำเกษตรบนพื้นที่จริง ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 18 กันยายน 2553  และในวันเปิดตัวโครงการ บสก. ยังได้จัดงานตลาดนัดพอเพียง เคียงคู่วิถีไทยที่แปลงสาธิต ในช่วงเดือนกันยายน – ธันวาคม 2553 เดือนละครั้ง ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ช่วงต้นเดือนด้วย 
 blankทั้ง นี้ การเปิดศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียงดังกล่าว ยังเป็นการต่อยอดหรือขยายโครงการพออยู่พอกิน กับที่ดิน บสก. เฟสที่ 2 ซึ่งได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่กลางปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้กับประชาชนทั่วไป ที่สนใจเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ ได้เข้าใจคุณประโยชน์และเรียนรู้การทำเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยในปี 2552  บสก. ได้จัดทำแปลงสาธิต รวม 25 แปลง ซึ่งประชาชนได้ให้ความสนใจโครงการดังกล่าวเป็นอย่างมาก 
blankสำหรับ ในปี 2553 บสก. ได้จัดทำแปลงสาธิตเพิ่มอีก 22 แปลงทั่วประเทศ  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ สามารถมาเยี่ยมชมและศึกษาการจัดสรรและใช้ประโยชน์บนพื้นที่แปลงสาธิตดัง กล่าว ทั้งนี้ จากการเปิดตัวโครงการพออยู่ พอกิน กับที่ดิน บสก. ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 จนถึง กรกฎาคม 2553 มีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดขายที่ดินในโครงการ เนื้อที่รวม 2,445 ไร่ คิดเป็นมูลค่า 163 ล้านบาท
blankนาง ปาริชาติ  ศรีวิพัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การร่วมจัดทำโครงการดังกล่าว เป็นเรื่องที่ดีของทั้งสองหน่วยงานในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภาค การเกษตร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมการประกอบอาชีพการเกษตรและการดำเนินชีวิต ให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วไป
blankทั้ง นี้การจัดทำโครงการดังกล่าว กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้การสนับสนุนด้านวิชาการเกษตรกับ บสก. โดยจัดเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นวิทยากรจากสำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานคร และเกษตรกรในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้แก่เจ้าหน้าที่ บุคคลทั่วไป และลูกค้าของ บสก.  ซึ่งมีหลักสูตรการฝึกอบรมในเบื้องต้น ประกอบด้วย การบรรยายหลักการจัดการฟาร์มตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ปฏิบัติจริงที่ฐานการเรียนรู้เบื้องต้น 4 ฐาน ได้แก่  1.ฐานเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ 2.หลักสูตรปลูกผักสวนครัว  3.หลักสูตรเพาะเห็ด 4.หลักสูตรปุ๋ยชีวภาพ 
blankอย่าง ไรก็ดี การจัดทำแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือโครงการศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง ยังเป็นการสร้างทีมวิทยากรภาครัฐและเอกชน เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรให้กับประชาชนผู้สนใจ ต่อไปด้วย 

ข่าวประชาสัมพันธ์ BAM

วันที่ 9 กันยายน 2553

846 Views

BAM Mobile Application

ค้นหาทรัพย์ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส

บริการฝากขาย
อสังหาฯ
ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย