หน้าหลัก > ข่าวประชาสัมพันธ์ BAM > บสก.เปิดโครงการ “ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง และตลาดนัดพอเพียง เคียงคู่วิถีไทย”

บสก.เปิดโครงการ “ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง และตลาดนัดพอเพียง เคียงคู่วิถีไทย”

blankบสก. เปิดโครงการ “ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง และตลาดนัดพอเพียง เคียงคู่วิถีไทย” เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ที่สนใจการทำเกษตร เพื่อการใช้ชีวิตแบบพอเพียงและยั่งยืน ณ แปลงสาธิต ถนนรามคำแหง โดยได้รับความร่วมมือจากกรมส่งเสริมการเกษตร จัดเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้ เผยยอดขายที่ดินเปล่าในโครงการ พออยู่ พอกิน กับที่ดิน บสก. เนื้อที่รวม 2,445 ไร่ คิดเป็นมูลค่า 163 ล้านบาท
blankวัน ที่ 18 กันยายน 2553  เวลา 10.00 น.  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายองอาจ      คล้ามไพบูลย์ ) ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง และตลาดนัดพอเพียง เคียงคู่วิถีไทย”  ณ ที่ดินแปลงสาธิต ถนนรามคำแหง โดยมี นายสามารถ บูรณวัฒนาโชค ประธานคณะกรรมการจัดการบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) พร้อมคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ
blankนายองอาจ  คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการ  “ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง และตลาดนัดพอเพียง เคียงคู่วิถีไทย” เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) กับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นับว่าเป็นโครงการที่ช่วยเหลือและเป็นประโยชน์กับประชาชนและชุมชนเป็นอย่าง มาก ในการจัดทำแปลงสาธิตครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจการทำ เกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต
blankนาย สามารถ  บูรณวัฒนาโชค ประธานคณะกรรมการจัดการ บสก. กล่าวว่า การจัดโครงการ “ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง และตลาดนัดพอเพียง เคียงคู่วิถีไทย” ถือเป็นแนวทางที่ บสก.จัดทำขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการเกษตรตามทฤษฎีใหม่ โดยการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาการเกษตร    ดังนั้นศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียงแห่งนี้  จึงเป็นแหล่งเพิ่มพูนความรู้ทางการเกษตรอีกแห่งหนึ่ง และยังเป็นศูนย์กลางการอบรมวิชาชีพการเกษตร อาทิ การเพาะเห็ดนางฟ้า การปลูกผักสวนครัว การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เป็นต้น  โดย บสก.ได้รับความร่วมมือจากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ในการจัดเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาอบรมและสาธิตวิธีการทำเกษตรบนพื้นที่ จริง 
blankนอก จากการเปิด “ศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง” เพื่อให้ความรู้กับประชาชนผู้สนใจแล้ว บสก. ยังได้จัดให้มี ตลาดนัดทางการเกษตรและสินค้าชุมชนขึ้นในบริเวณแปลงสาธิตของ บสก. ในช่วงเดือนกันยายน – ธันวาคม 2553 เดือนละครั้ง ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ช่วงต้นเดือน เพื่อเป็นช่องทางการกระจายผลผลิตการเกษตรให้ถึงมือผู้บริโภคด้วย
blankประธาน คณะกรรมการจัดการ บสก. กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน บสก. มีทรัพย์สินรอการขาย ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทอยู่ในความดูแล 38,000 ล้านบาท โดยในปี 2552 บสก.ได้ริเริ่มโครงการ “พออยู่ พอกิน กับที่ดิน บสก.” โดยน้อมนำรูปแบบการพัฒนาที่ดินแบบผสมผสานมาประยุกกต์ใช้และจัดทำแปลงสาธิต แห่งแรกขึ้นที่ถนนรามคำแหง ปัจจุบันได้มีประชาชนทั่วไปทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงนักเรียน นักศึกษาเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ ซึ่งนับเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการทำเกษตรอีกแห่งหนึ่ง
blankสำหรับ การเปิดศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียงครั้งนี้ ยังเป็นการต่อยอดขยายโครงการพออยู่พอกิน กับที่ดิน บสก. เฟสที่ 2 ซึ่งได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่กลางปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้กับประชาชนทั่วไป ที่สนใจเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ ได้เข้าใจคุณประโยชน์และเรียนรู้การทำเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยในปี 2552  บสก. ได้จัดทำแปลงสาธิต รวม 25 แปลง ซึ่งประชาชนได้ให้ความสนใจโครงการดังกล่าวเป็นอย่างมาก
blankอย่าง ไรก็ดี ในปี 2553 บสก. ได้จัดทำแปลงสาธิตเพิ่มอีก 22 แปลงทั่วประเทศ  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ สามารถมาเยี่ยมชมและศึกษาการจัดสรรและใช้ประโยชน์บนพื้นที่แปลงสาธิตดัง กล่าว ทั้งนี้ จากการเปิดตัวโครงการพออยู่ พอกิน กับที่ดิน บสก. ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 จนถึง กรกฎาคม 2553 มีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดขายที่ดินในโครงการ เนื้อที่รวม 2,445 ไร่ คิดเป็นมูลค่า 163 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ BAM

วันที่ 21 กันยายน 2553

1453 Views

BAM Mobile Application

ค้นหาทรัพย์ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส

บริการฝากขาย
อสังหาฯ
ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย