หน้าหลัก > ข่าวประชาสัมพันธ์ BAM > บสก. จับมือสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หนุนโครงการบ้านมั่นคงช่วยผู้มีรายได้น้อย

บสก. จับมือสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หนุนโครงการบ้านมั่นคงช่วยผู้มีรายได้น้อย

          บสก. หนุนนโยบายรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินเป็นของตนเอง จับมือสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนสนับสนุนโครงบ้านมั่นคง หวังแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดในระยะยาว พร้อมทั้งสร้างระบบการจัดการที่ดิน ที่ทำกิน และที่อยู่อาศัยร่วมกัน ระบุปัจจุบัน บสก. มีทรัพย์สิน  รอการขายที่อยู่ในความดูแลมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท เป็นที่ดินเปล่าถึง 60%      

          วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2555) บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย ตามโครงการบ้านมั่นคง กับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ณ อาคาร บสก. สำนักงานใหญ่
 
          นางทิพย์รัตน์ นพลดารมย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์เรื่องที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยในเขตเมือง กำลังได้รับผลกระทบจากโครงการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่  และการไล่รื้อจากการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่วนในพื้นที่ชนบทชุมชนส่วนใหญ่ประสบปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน  หรือปัญหาที่ดินทำกินทับซ้อนกับที่ดินของรัฐ การแก้ไขปัญหาดังกล่าว  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)  จึงต้องหาแนวทางในการช่วยเหลือด้วยการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีด้าน ที่ดินเพื่อเป็นทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและที่ดินทำกินของชุมชน ผู้มีรายได้น้อย
 
          ทั้งนี้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐจัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกา มีบทบาทในการให้การสนับสนุนองค์กรชุมชนและเครือข่ายเกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพ การพัฒนาที่อยู่อาศัยสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการการบูรณาการ การมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชนโดยประสานกับหน่วยงาน พัฒนาทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงการสนับสนุนให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงิน แก่องค์กรชุมชนและเครือข่าย จึงได้ร่วมกับบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) ในการสนับสนุนโครงการบ้านมั่งคงของ พอช. เพื่อแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของชุมชนผู้มีรายได้น้อย

          ที่ผ่านมา พอช. ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลดำเนินโครงการบ้านมั่นคงมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546  ใช้งบประมาณดำเนินการไป 9,340 ล้านบาท สร้างความมั่นคงในที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนและชุมชน 94,309 ครัวเรือน ครอบคลุม 74  จังหวัดทั่วประเทศและในปีงบประมาณ 2555-2556 พอช. มีภารกิจในการสร้างความมั่นคงในที่อยู่อาศัยอีก 4,386  ครัวเรือน ภายใต้งบประมาณ 349.8 ล้านบาท 

          นายกฤษณ์ เสสะเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บสก. กล่าวว่า บสก. ในฐานะองค์กรของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย มีนโยบายในการสนับสนุนนโยบายของรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้มีที่ อยู่อาศัย และที่ดินทำกินเป็นของตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือในครั้งนี้ บสก. ได้ให้การสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้ง ขนาดที่ดิน และข้อมูลกายภาพอื่นๆ ที่จำเป็นของทรัพย์สินรอการขาย ประเภทที่ดินเปล่าของ บสก. ในพื้นที่ซึ่งสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน มีเป้าหมายดำเนินโครงการ พร้อมทั้งจัดหาที่ดินที่มีความเหมาะสมสำหรับโครงการบ้านมั่นคงให้กับชุมชน ได้พิจารณาเลือกสรร

          ที่ผ่านมา บสก. มีนโยบายสนับสนุนที่ดินทำกินที่เหมาะสมกับการทำเกษตร ภายใต้โครงการ “พออยู่ พอกิน กับที่ดิน บสก.” โดยนำแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแบบอย่างการดำรงชีวิต ในรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งโครงการดังกล่าวสามารถรองรับแนวนโยบายของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ในการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองอีกด้วย  ปัจจุบัน บสก. มีทรัพย์สินรอการขายที่อยู่ในความดูแลจำนวนกว่า 40,000 ล้านบาท เป็นทรัพย์ประเภทที่ดินเปล่า หลากหลายทำเล ทั่วประเทศถึง 60% 

          อย่างไรก็ดี การลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่าง บสก. กับ สถาบันองค์กรพัฒนาชุมชนครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนสร้างทางเลือกให้กับชุมชนในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย รวมถึงที่ดินทำกินให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย ตลอดจนเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับสังคม ซึ่งโครงการบ้านมั่นคงที่ บสก. สนับสนุนด้านที่ดิน จะมีการพิจารณาซื้อ – ขาย ที่ดินในราคาที่เหมาะสม และเห็นชอบร่วมกันทั้งสองฝ่าย 

ข่าวประชาสัมพันธ์ BAM

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555

1039 Views

BAM Mobile Application

ค้นหาทรัพย์ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส

บริการฝากขาย
อสังหาฯ
ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย